Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Hi hữu xe tải dìu xe khách mất thắng khỏi rơi xuống vực

Hi hữu xe tải dìu xe khách mất thắng khỏi rơi xuống vực

Chiều 7/9, đại tá Hồ Văn Lai - Trưởng phòng CSGT Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho tài xế Phạm Văn Bắc (30 tuổi, ngụ huyện Đạ Hoai) vì có hành động phòng ngừa tai nạn. 

Sự việc xảy ra khoảng 14 giờ 30 ngày 6.9 trên đèo Bảo Lộc - Lâm Đồng, khi chiếc xe khách BS 53N- 2824 của Công ty TNHH Thương mai dịch vụ Tấn Hà, chở 30 du khách từ Đà Lạt về lại TP.HCM bị mất thắng, có nguy cơ lao xuống vực sâu bên đèo. Khi biết tin trên, du khách thuê khách sạn Đà Lạt giá rẻ Thu Hà đều hết sức lo lắng cho xe khách 2824. 

Tài xế Phan Văn Bắc lúc này đang điều khiển xe tải BS 49C – 098.51 chở nông sản từ Đức Trọng đi TP.HCM, khi xuống đèo Bảo Lộc đã dũng cảm đưa đuôi xe tải ra “đỡ” xe khách và dìu xuống hết đèo, giúp hơn 30 người trên xe thoát nạn.

Chiều 7.9, trao đổi với PV Thanh Niên, anh Phan Văn Bắc kể lại: “Khi đang xuống đèo Bảo Lộc, nhìn qua kính chiếu hậu thấy chiếc xe du lịch lao xuống với tốc độ nhanh, có dấu hiệu mất thắng. Quan sát kỹ qua kính thấy nhiều người trên xe du lịch với tay ra ngoài cầu cứu, tôi nghĩ phải tìm cách cứu họ cách nhanh nhất”.

Anh Bắc cho biết trên xe tải chở hạt bắp nên xe khá đằm, trên xe ngoài phụ xe Phạm Đình Tín còn có cả chủ hàng cùng đi. Anh Bắc hỏi nhanh ý của chị chủ hàng rồi quyết định đưa đuôi xe tải để “đỡ” đầu xe khách, hãm tốc.

“Khi đầu xe du lịch bám được vào đuôi xe tải rồi, tôi dìu xe du lịch từ từ xuống hết đèo Bảo Lộc, dài gần 500 m”, anh Bắc nói.“Lúc đó tôi liên tưởng đến vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Prennlàm nhiều người chết, nên nghĩ cách phải cứu cho được hàng chục con người trên xe du lịch bị mất thắng”. Anh Bắc cho biết thêm, khi xe khách dừng hẳn dưới chân đèo, những người khách trên xe du lịch ôm chầm anh Bắc, cảm ơn.

Phần đầu xe khách bị hỏng nặng
Theo Công an H.Đạ Huoai cú “đỡ” kịp thời khiến đuôi xe tải bị móp méo, đầu xe khách bị hư hỏng nặng, nhưng chỉ có chủ xe du lịch bị thương nhẹ. Toàn bộ hành khách trên xe và cả tài xế xe du lịch đều an toàn. 
Xe khách bị hỏng phần đầu nhưng không ai bị thương
Sau khi cứu được xe du lịch, anh Bắc đã nhờ một xe tải khác đến chở giúp hàng hóa về TP. HCM để kịp giao hàng. Mặc dù xe tải bị hư hỏng, nhưng cả chị chủ hàng đi theo xe và chủ xe tải là anh Nguyễn Văn Duy Linh (ngụ H.Đức Trọng, Lâm Đồng) đều ủng hộ hành động dũng cảm, kịp thời của anh Bắc.
Xe tải bị hỏng phần đuôi
Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, tài xế Toàn (40 tuổi, ngụ tại H.Cần Đước, tỉnh Long An, tài xế điều khiển xe khách BS 53N – 2824) cảm kích: “Khi xe tôi đang đổ đèo thì tự nhiên mất thắng nên xe lao rất nhanh. Đoạn đèo này có nhiều khúc cua rất nguy hiểm, trong lúc tôi đang cố xử lý nhằm tránh lao xuống vực thì được anh Bắc ra tín hiệu trợ giúp. Thật sự nếu không có xe tải anh Bắc thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn anh Bắc đã có hành động nghĩa hiệp để cứu hàng chục hành khách đang đi trên xe”.

Theo tài xế Bắc, anh thường đi đèo này và thấy các phương tiện lưu thông bình thường. Khi thấy xe khách chạy với tốc độ cao và chao đảo nên nghi có việc không lành.

“Biết chuyện chẳng lành nên tôi nói với phụ xe là phương tiện phía sau gặp chuyện. Khi còn 200 m nữa hết đèo, tôi cho xe chạy chậm trước đầu ôtô khách nhằm làm giảm tốc độ xuống và dìu phương tiện này dừng lại. Khi ôtô khách dừng lại tôi cùng phụ xe phá cửa đưa khoảng 30 hành khách ra ngoài”, anh Bắc nhớ lại. Theo tài xế tại thời điểm xảy ra sự việc, xe tải của mình chạy khoảng 30 - 40 km/h nên khi dìu ôtô khách sẽ không xảy ra việc gì. Chứ bình thường xe chạy nhanh mà để cho ôtô khách tông vào sau sẽ bị nghiêng và gây tai nạn gây nguy hiểm cho cả hai phương tiện.
Theo Thanh Niên

Du khách thuê biet thu Da Lat tại Lavender Villas nếu tự di chuyển đến Đà Lạt nên rút kinh nghiệm sau sự việc trên, nhất là các đoạn cua dốc khi đổ đèo. Cần kiểm tra kỹ các yếu tố an toàn của xe cũng như khả năng kiểm soát tình huống của bác tài để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét