Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Cau chuyen ve thac nuoc DamBri

Những câu chuyện xung quanh từ ĐAM BRI

Chuyện người hóa thú:
Ngày xưa, trong các buôn làng người Kơho, người Mạ có những thầy cúng, những người này thường luyện bùa, nuôi ngải dùng để trị bệnh cho dân làng hoặc dùng ngải thư, ếm làm hại kẻ thù.
Có khi, bùa ngải được nuôi lâu năm, lại thuộc dòng ngải dữ hoặc giả không được cho ăn đầy đủ, ngải nhập vào người chủ. Người bị ngải nhập trở thành mất nhân tính, bỏ buôn làng vào rừng sống như thú hoang, quên mất tiếng người, lông lá mọc đầy như dã thú, có lúc hóa thành cọp, có răng màu vàng, gọi là Klìu Mbri.  Klìu Mbri hay bắt những người đi lẻ trong rừng ăn thịt.
Người Mạ thường đặt tên sông suối bằng những điều đặc biệt xảy ra trên vùng rừng có con suối chảy qua, vì vậy Dà Mbri là con suối có người hóa thú ở đó.
(Chuyện kể của Ông K’Sinh- già làng ở xã Đinh Trang Thượng - Huyện Di Linh và thầy K’Bố - giáo viên trường tiểu học Lộc Tân, Huyện Bảo Lâm).

Chuyện con suối của K’ Mri:
Buôn Tơng Klòng ngày xưa chỉ có bốn nhà, già làng là ông K’Mri.
Một năm, trời hạn hán không có mưa, mọi người không còn nước uống, không còn nước nấu cơm.
Ông K’Mri  kêu gọi mọi người đi tìm nước, đào mấy ngày, núi chảy ra dòng nước không bao giờ cạn, mọi nhà có đủ nước dùng, không còn bị khát nữa. Con suối ấy, sau này được gọi là suối của ông K’Mri - Dà Mri. Buôn dời đến sống ven con nước nên gọi là buôn  Tơng Klòng Dà Mri - buôn ở trảng cây dầu suối Mri.
(Chuyện kể của ông K’ Bìn, xã Lộc Tân Huyện Bảo Lâm)

Tại xã Đam Bri thành phố Bảo Lộc, có ngôi trường Trung học cơ sở mang tên Đam Bri, ở trường ấy có lưu Chuyện kể sự tích thác Đam Bri, tóm tắt như sau:
Ngày xưa ở bộ tộc Kơho  có chàng K’Dam và nàng  HơBri yêu nhau, cuộc tình của hai người bị gia đình cấm cản. Họ vẫn hẹn nhau bên ngọn thác trên dòng suối lớn cạnh buôn. Một ngày chàng K’Dam không đến. Mỗi ngày, nàng Bri chờ mãi nhưng K’Dam vẫn bặt tăm. Một ngày, nàng nhảy xuống thác chết, chàng K’Dam nghe tin cũng gieo mình xuống thác tự vẫn.
Từ đó ngọn thác được đặt tên là  Đam Bri nghĩa là thác đợi chờ.


Ngoài ra, khi đến với thành phố hoa Đà Lạt, du khách có thể chọn thuê khach san Da Lat gia re gan cho Thu Hà Hotel https://khachsanthuha.com với nhiều tiện nghi thoải mái như:

  • Giá niêm yết công khai (chính chủ).
  • Có bãi đậu xe ngay trong khách sạn.
  • Cách chợ Đà Lạt 100m.
  • Cách Hồ Xuân Hương 100m.
  • Luôn đươc bình chọn trong top 10 google về khách sạn tại Đà Lạt.


 TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Từ điển Việt - Kơho, Sở Văn hóa và thông tin - tỉnh Lâm Đồng - xuất bản 1983.
- Tài liệu dạy và học tiếng Kơ Ho , Sở Nội vụ - sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng - 2007.
- Địa chí Lâm Đồng, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng- Nhà xuất bản Văn Hóa Dân Tộc - Hà Nội - 2001.
NINH THẾ HÙNG


LIÊN HỆ: 0911 759090 Ms.Ngọc -  0915 390202 Ms.Thảo 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét